วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Airline Business

อุตสาหกรรมการบิน (Airline Industry) หรือการขนส่งทางอากาศ(Air Transportaion)เป็นการขนส่งประเภทหนึ่งที่ขนส่งผู้โดยสารแบะสินค้าทางอากาศด้วยเครื่องบิน ซึ่งมีความเร็วสูง สามารถเดินทางไปถึงจุดหมายต่างๆได้ในระยะอันสั้น จึงเสมือนเครือข่ายคมนาคมที่เชื่อมโยงและครอบคลุมทุกประเทศในโลกไว้ด้วยกัน ไม่ว่าประเทศเหล่านั้นจะอยู่ห่างกันเพียงใดก็ตาม และยังส่งผลให้เกิดความเข้าใจอันดีและสามารถติดต่อกันทางเศรษฐกิจ สังคม การเมืองระหว่างประเทศขึ้น

1. ความสำคัญของอุตสาหกรรมการบิน
   อุตสาหกรรมการบินเป็นการขนส่งประเภทหนึ่งอันเป็นการสาธรณูปโภค และเป็นปัจจัยขั้นพื้นฐาน
(Infrastructure) อย่างหนึ่งในการพัฒนาประเทศด้านต่างๆ เช่น เศรษฐกิจ สัง การเมืองและการทหาร อีกทั้งส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างเป็นเทศอีกด้วย ฉะนั้นจะกล่าวถึงความสำคัญของอุสาหกรรมการบินต่อการพัฒนาประเทศด้านต่างๆดังต่อไปนี้

1.1 ความสำคัญของอุตสาหกรมมการบินต่อเศรษฐกิจของประเทศ พอสรุปได้ 6 ประการ
1.1.1ช่วยขยายตลาด อุตสหากรรมการบินช่วยขนส่งสินค้าแบบใหม่ๆ โดยเฉพาะสินค้าประเภทแฟชั้น ไปจำหน่ายยังต่างประเทศได้ตามเวลาที่ต้องการ อีกทั้งยังสามารถทำให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขัน เนื่องจากอุตสาหกรรมการบินสามารถขนส่งสินค้าไปขายได้รวดเร็วกว่า ก็เท่ากับได้เปรียบคู่แข่งขันทำให้สามารถขยายตลาดได้กว้างขวางยิ่งขึ้น
1.1.2ความรวดเร็วของอุตสาหกรรมการบินมีความสำคัญต่อนักธุรกิจที่ติดต่อการค้าข้ามทวีปในปัจจุบันสามารถที่จะทำการบินไปกลับในวันเดียวกันด้วยเครื่องบินเหนือเสียง นอนจากนั้นยังรับขนผู้โดยสารเป็นจำนวนมากเพื่อไปงานมหกรรมสินค้าที่นักธุรกิจนำมาแสดง ซึ่งมีส่วนทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น
1.1.3เมื่อเศรษฐกิจของประเทศขยายตัวและการขนส่งประเภทอื่นไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่อุสาหกรรมการบินสามารถบริการขนส่งผู้โดยสารและสิ้นค้าไปยังจุดต่างๆที่ขนส่งประเภทอื่นไปไม่ถึงทำให้ประชาชนที่อยู่ในท้องถิ่นทุรกันดารมีโอกาสบริโภคสินค้าของท้องถิ่นอื่นได้มากขึ้น
1.1.4อุตสาหกรรมการบินสามารถทำรายได้ให้กับประเทศอย่างมหาศาล เนื่องจากมีผู้นิยมเดินทางโดยเครื่องบินมากขึ้น นอกจากรายได้ทางตรงที่ได้จากค่าบริการและค่าธรรมเนียมต่างๆของกิจการขนส่งทางอากาศแล้ว ยังมีรายได้ทางอ้อมอื่นๆอีกด้วย เช่นภาษีศุลกากร ค่าธรรมเนียมตรวจคนเข้าเมือง และรายได้จากนักท่องเที่ยวเป็นต้น
1.1.5เกิดความรวมมือในทางเศรษฐกิจ เนื่องจากอุตสาหกรรมการบินต้องใช้เงินลงทุนเป็นจำนวนมาก จึงมีการร่วมลงทุนใรการดำเนินกิจการขนส่งทางอากาศ เช่นการตั้งบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทยก็ให้การบินหลายบริษัทร่วมลงทุนก่อตั้ง หรือการต่อตั้งบริษัท การบินไทย จำกัดเมื่อปี พ.ศ.2503 ฏ้เป็นการร่วมลงทุนระหว่างบริษัท เดินอากาศไทย จำกัดบริษัทการบินไทย SAS เป็นต้น

1.1.6ช่วยเพิ่มราคาดิน เมื่ออุตสาหกรรมการบินไปดำเนินงานที่ใด ย่มสร้างความสเจริญให้กับท้องถิ่นบริเวณใกล้เคียง ทำให้ราคาที่ดินบริเวณนั้นมีราคาสูงขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น